Recent Comments

Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

CẢM ƠN HD-981



Đã hơn một tháng qua, kể từ ngày anh lớn Đại Hán đem thiết bị lấn biển HD-981 hạ đặt vào vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam. Tranh chấp đụng độ đã xảy ra, máu cũng đã đổ và tiền của thì cũng tiêu tốn rất nhiều. Đấy là chuyện ai ai cũng biết. Cũng như khá nhiều người, tôi chỉ biết theo dõi, tìm hiểu tình hình và hầu như chẳng có lời phát ngôn nào trên mạng cũng như ngoài đời. Nhưng đấy chưa hẳn là bàng quan. Cho đến hôm nay rảnh rỗi ngồi hệ thống lại thì lại thấy rằng tai họa ấy lại chính là một cơ hội cho cái đất nước này. 981 đã là cú huých làm lộ rõ nhiều vấn đề còn tiềm ẩn, còn mơ hồ bấy lâu nay.

Thứ nhất, trước hiểm họa ngoại xâm đã nhãn tiền, người Việt đủ các tầng lớp, thành phần, phe phái vốn đang bị phân hóa do nhiều nguyên nhân như chiến tranh, ý thức hệ, tôn giáo, sắc tộc… bỗng như trở thành những người cùng chiến tuyến để đấu tranh chống lại kẻ thù truyền kiếp ngàn đời. Đó là cơ hội để đoàn kết dân tộc lớn nhất từ mấy mươi năm trước đến giờ, và người ta cần biết tranh thủ nó một cách tối đa.
Thứ hai, nó làm cho nhiều người thực sự tỉnh ngộ trước những trói buộc của cái rọ “bốn tốt, mười sáu chữ vàng” mà chúng ta vừa cố ý, vừa vô tình chui đầu vào bắt nguồn sai lầm của các vị lãnh đạo tiền nhiệm. Vì bảo vệ thể chế, vì để giữ ổn định chính trị, xã hội cùng việc bảo vệ cái ghế của chính mình, các nhà lãnh đạo của chúng ta đã đưa đất nước tiếp tục lún sâu vào vòng nô dịch của Đại Hán (chẳng cộng sản gì sất) cả về chính trị, kinh tế và văn hóa.
Chưa bàn về chính trị vì đây là vấn đề hết sức phức tạp nhạy cảm và ngoài tầm nhận thức của bất cứ cá nhân nào. Còn kinh tế thì rất rõ ràng: 90% các dự án kinh tế, xây dựng cơ bản lớn rơi vào tay người Hán; 30% giá trị nhập khẩu, 10% sản lượng xuất khẩu là do giao thương với phương bắc. Những dự án như bauxite, khu kinh tế Vũng Áng, cho thuê đất dài hạn… ngày càng thấy rõ cái sự lợi bất cập hại như gia tăng chi phí leo thang, thất thu ngân sách, nhập cư khó kiểm soát và “ô nhiễm môi trường” theo cả hai nghĩa cùng nhiều hệ quả xấu khác nữa. Nguy hiểm!
Trong lĩnh vực văn hóa thì đầy rẫy phim ảnh, ấn phẩm (kể cả giáo khoa), âm nhạc, các loại hình nghệ thuật, các vật phẩm và nhiều giá trị phi vật thể… nữa đều có xuất xứ từ Hán. Do bị bó buộc lâu dài trong lịch sử, sự tương đồng văn hóa Hán Việt ngày càng sâu sắc và có nguy cơ trở thành hòa đồng. Mà khi đã hòa đồng về văn hóa thì chúng ta nghiễm nhiên trở thành thuộc địa vĩnh viễn của “mẫu quốc vĩ đại”, dù có muốn hay không. Rất nguy hiểm!
Nhìn quanh, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng vì quá nhiều thứ hữu hình, vô hình mang nhãn hiệu Made in China.
Thứ ba, qua sự kiện này đã làm lộ rõ thêm nhiều điều, ngẫm ra thấy thú vị và cũng khá đau đầu:
- Sự chủ quan, lúng túng trong việc quản lý, xử lý lãnh thổ và biển đảo cùng tư tưởng trông chờ dựa dẫm nước lớn do vừa nghèo, vừa hèn, vừa tự cô lập bấy lâu nay của một số người có trách nhiệm.
- Những kẻ cơ hội biết xuất hiện rất đúng lúc để “ghi điểm” trong thời gian gần hết nhiệm kỳ, chuẩn bị tranh cử cùng với sự thận trọng, dè dặt có vẻ hèn một cách cần thiết của những người không muốn đất nước và cần lao tiếp tục lao vào cảnh binh đao tương tàn.
- Những kẻ gióng trống, khua chiêng ăn theo nói leo để thể hiện cái uyên thâm, hiểu biết và lòng anh dũng can đảm của mình. Thôi thì đầy rẫy từ trên báo, trên mạng, trên diễn đàn cho ra chí quán nước vỉa hè. Ngô nghê đến là buồn cười, nhất là những người tháng trước vừa ủng Nga hết mức, tháng sau lại sỉ vả Putin hết lời vì “phản bội” cùng những kẻ võ mồm chỉ lăm lăm chực đòi đánh nhau.
- Dã tâm của các tờ báo, các diễn đàn nước ngoài, hải ngoại như BBC, VOA, RFA, RFI, Việt Tân, SBTN… đang hối hả đổ dầu vào lửa, cổ xúy chiến tranh và xúi giục bạo loạn. Cộng thêm vào đó là xu hướng bài Hán ôm chân Mỹ mông muội của khá nhiều cơ quan thông tấn báo chí trong nước cũng cùng nhau nở rộ.
- Cuộc tập dượt biểu tình và đối phó biểu tình cần thiết đã diễn ra cùng bài học kinh nghiệm của nó và sau lưng thì chính là vấn đề dân sinh, dân chủ. Nó thúc đẩy sự cần thiết phải hoàn thiện cơ chế và pháp luật để xây dựng một chế độ xã hội thực sự dân chủ văn minh, chứ không phải là thể loại XHCN trá hình như hiện nay.
Và quan trọng nhất, là sự bừng tỉnh. Đảng bừng tỉnh trước tình hữu nghị đồng chí bạn vàng hão huyền và đã lâu lắm rồi, mới thấy hai chữ Đại Hán xuất hiện trên văn bản của Đảng một cách công khai chứ không phải trong tài liệu lưu hành nội bộ. Quốc hội bừng tỉnh với rất nhiều đại biểu hừng hực không khí thoát Hán trong kỳ họp vừa qua, mà bấy lâu người ta còn dè dặt. Và nghe đâu thì các nhà khoa học, các trí thức đã tổ chức hội thảo “thoát Trung” trong đó có cả sự tham gia của những người được xem là rận như ông Nguyên Ngọc, bà Phạm Chi Lan... Tất cả các ngành các cấp cũng đang bừng tỉnh. Đấy là điều hết sức cần thiết cho sự sống còn của độc lập dân tộc và chủ quyền đất nước.
Mọi việc chưa dừng lại vì Đại Hán đang đóng tiếp thiết bị lấn biển 982. Và cũng không còn có thể dừng lại.

HD-981, tao cảm ơn mày, vì mày cũng khiến thằng kiếm ăn vỉa hè như tao ngẫm nghĩ được chừng ấy điều.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Blogger news

Blogroll

About